Forum

Giới thiệu các giống mai vàng

Citazione

 

Mai vàng không chỉ là một loài hoa truyền thống tại Việt Nam mà còn mang trong mình nhiều giống khác nhau, mỗi giống đều có đặc điểm và giá trị riêng. Dưới đây là một số giống mai vàng phổ biến mà người yêu hoa không thể bỏ qua.

Hoa mai, loài hoa nổi bật vào dịp Tết Nguyên Đán, là biểu tượng không thể thiếu trong văn hóa truyền thống của người Việt. Mỗi khi mùa xuân về, những cành mai vàng rực rỡ lại khoe sắc, tô điểm thêm cho không gian ngày Tết, làm ấm lòng mọi người. Vậy bạn đã từng tự hỏi, hoa mai có ý nghĩa gì và nguồn gốc của nó ra sao chưa? Hãy cùng tìm hiểu về loài hoa đặc biệt này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đặc Điểm và Nguồn Gốc Của Cây Hoa Mai

Hoa mai thuộc họ Ochnaceae và có tên khoa học là Ochna integerrima, còn được biết đến với tên gọi hoàng mai. Cây mai phổ biến trong những khu rừng nhiệt đới, đặc biệt là dãy Trường Sơn và các tỉnh miền Trung từ Quảng Nam, Đà Nẵng đến Khánh Hòa. Loài hoa này cũng được tìm thấy ở đồng bằng sông Cửu Long và các cao nguyên.

Cây mai là loại cây đa niên, sống lâu năm, có thể lên tới hơn trăm năm. Gốc cây to, rễ nhô lên khỏi mặt đất, thân cây xù xì với nhiều cành nhánh. Lá mai mọc xen kẽ, rụng vào mùa đông và đến mùa xuân, cây nở rộ với những đóa hoa vàng rực rỡ. Điều đặc biệt là cây mai tự nhiên rụng lá để đón xuân, nhưng để hoa nở đúng dịp Tết, người ta thường lảy lá vào tháng Chạp âm lịch.

Hoa mai có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất hiện từ hơn 3000 năm trước. Trong văn hóa Trung Hoa mai vàng hoàng long được xem là một trong ba loài cây "Tuế tàn tam hữu," cùng với tùng và cúc, biểu trưng cho sự kiên cường, không khuất phục trước khó khăn. Hoa mai được đặt nhiều tên khác nhau tùy vào hình dáng và màu sắc, như "Thủy tiên mai" với cánh hoa tròn, "Uyên ương mai" với từng cặp hoa, hay "Yên chi mai" với sắc đỏ hồng.

1. Mai vàng 5 cánh

Mai vàng 5 cánh là giống mai đặc trưng và phổ biến nhất, thường được người dân chọn để chưng vào dịp Tết Nguyên Đán. Hoa của giống mai này có 5 cánh, màu vàng tươi, tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Có nhiều phân loại khác nhau của mai vàng 5 cánh, bao gồm:

Mai châu: Có hoa to, thường mọc rải rác ở miền Nam, được ưa chuộng để chưng Tết.

Mai liễu: Cành mềm mại, rủ xuống, hoa nở phớt phới theo gió, tạo nên vẻ đẹp quyến rũ.

Mai chùm gởi: Thân cứng, với những khối u to ở đầu cành, tạo thành bó hoa lớn khi nở.

Mai thơm: Hoa có mùi thơm nhẹ, thường được trồng ở Huế và Bến Tre, mang đến không khí phấn khởi cho ngày xuân.

Mai cánh nhọn và Mai cánh tròn: Hai loại này có cánh hoa khác nhau, một bên là cánh nhọn và một bên là cánh tròn, được yêu thích vì vẻ đẹp riêng của chúng.

Mai rừng Cà Ná và Mai rừng Bình Châu: Là các giống mai hoang dại, thường không đẹp bằng các giống khác nhưng vẫn mang đến sự mới lạ.

=====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm có mấy loại mai vàng

No description available.

2. Mai vàng tứ quý

Mai tứ quý (tên khoa học: Ochna atropurpurea) là giống mai đặc biệt có khả năng nở hoa quanh năm. Loại mai này thường cao khoảng 2-3m, có hoa màu vàng và trái màu đen khi chín. Đặc điểm nổi bật là hoa nở hai lần, lần đầu là hoa vàng, sau đó chuyển sang màu đỏ, vì vậy được gọi là "mai tứ quý". Cây có khả năng nhân giống bằng hạt hoặc chiết cành rất dễ dàng.

3. Các loại mai vàng nhiều cánh

Ngoài các giống mai vàng 5 cánh, còn có nhiều loại mai vàng có nhiều cánh, chẳng hạn như:

Mai 9 cánh: Cây mai có hai tầng cánh, một tầng 5 cánh và một tầng 4 cánh, tạo nên vẻ đẹp kín đáo và quyến rũ.

Mai Giảo Thủ Đức: Có hoa với ba tầng cánh, màu vàng và nở rất đẹp.

Mai 12-14 cánh: Cây mai này cũng có ba tầng cánh, nhưng so với các loại khác, cánh của nó nhỏ hơn.

Mai 24 cánh Thủ Đức: Là giống nổi tiếng với nhiều cánh, nở đều và đẹp.

Mai 120-150 cánh: Đây là giống mai với số lượng cánh cực kỳ lớn, tạo nên vẻ lạ mắt và độc đáo.

4. Mai vàng đột biến

Các giống mai vàng đột biến thường do các yếu tố môi trường hoặc cách chăm sóc mà phát sinh ra. Ví dụ, có những cây mai vàng chợ lách bến tre 14-15 cánh hoặc 18-20 cánh, thường là kết quả của cây mai khỏe mạnh hoặc yếu kém trong điều kiện chăm sóc.

5. Mai vàng ngoại quốc

Ngoài những giống mai trong nước, còn có nhiều giống mai vàng từ các quốc gia khác, bao gồm:

Mai vàng Campuchia (Ochna integerrima): Hoa có từ 5-9 cánh, thường mọc trong rừng.

Mai vàng Nam Phi: Có khoảng 12 loài thuộc chi họ mai, nổi bật với những cánh hoa dài và đẹp.

Mai vàng Myanmar và Mai vàng Indonesia: Cũng có hình dáng và đặc điểm tương tự như các giống mai ở Việt Nam.

Kết luận

Các giống mai vàng đều mang trong mình vẻ đẹp riêng biệt và ý nghĩa phong thủy đặc trưng, chính vì vậy mà chúng luôn được ưa chuộng trong văn hóa Việt Nam. Dù là mai vàng 5 cánh truyền thống hay các giống mai đột biến, chúng đều góp phần làm phong phú thêm không khí ngày Tết cũng như mang lại may mắn cho gia chủ.

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.

 

it_ITITA